Thi tốt nghiệp năm 2014: Nên bốc thăm 2 môn tự chọn?

[Taiducviet] – Nhưng tại phương án này, tôi băn khoăn ở việc cho học sinh lựa chọn hai môn, vì như thế sẽ dễ dẫn đến học tủ, học lệch. Theo tôi, việc chọn thi hai môn còn lại nên do Bộ GD&ĐT tổ chức bốc thăm. Như vậy, học sinh sẽ có ý thức học toàn diện hơn trong năm học

Nên bốc thăm 2 môn tự chọn

Ông Nguyễn Văn Quý – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Gia Lâm (Hà Nội) góp ý dự thảo một số điều chỉnh phương án thi và công nhận tốt nghiệp THPT. Ông Nguyễn Văn Quý cho biết: Tôi đã nghiên cứu kỹ các phương án của Bộ GD&ĐT đưa ra về lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT. Về quan điểm cá nhân, tôi rất ủng hộ phương án thứ nhất:

Thi tốt nghiệp năm 2014: Nên bốc thăm 2 môn tự chọn!

Thí sinh thi 4 môn, gồm: 2 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn; 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý và Lịch sử. Học sinh có thể đăng ký thi môn Ngoại ngữ với đề ra theo chương trình 7 năm hiện hành để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp. Dự kiến: Bài thi môn Ngoại ngữ đạt 9,0 điểm trở lên được cộng 2,0 điểm; đạt 7,0 điểm trở lên được cộng 1,5 điểm; đạt 5,0 điểm trở lên được cộng 1,0 điểm”.

Nhưng tại phương án này, tôi băn khoăn ở việc cho học sinh lựa chọn hai môn, vì như thế sẽ dễ dẫn đến học tủ, học lệch. Theo tôi, việc chọn thi hai môn còn lại nên do Bộ GD&ĐT tổ chức bốc thăm. Như vậy, học sinh sẽ có ý thức học toàn diện hơn trong năm học.  Về việc miễn thi, theo phương án đề ra trong dự thảo, theo tôi, chỉ nên miễn thi cho các học sinh đạt giải hoặc đạt kết quả khá trở lên trong các kỳ thi học sinh giỏi… từ cấp tỉnh trở lên.

Trước đó, giáo sư Phạm Minh Hạc và giáo sư Đào Trọng Thi cũng đã có ý kiến về việc chọn ngoại ngữ là môn thi bắt buộc:

GS Thi cũng cho rằng, hiện tại chưa thể để môn Ngoại ngữ là môn thi bắt buộc vì điều kiện giảng dạy môn này không đồng đều giữa các vùng, miền núi – đồng bằng, nông thôn – thành thị.

GS Phạm Minh Hạc – Nguyên Bộ trưởng GD&ĐT – cũng đánh giá cao phương án đổi mới thi tốt nghiệp vừa công bố. Theo ông, 6 môn thi như hiện tại tạo áp lực rất nặng nề cho học sinh mà hiệu quả thì chưa như mong muốn. Cái nhìn thấy trước mắt của phương án mới là số lượng môn thi giảm xuống – giảm áp lực cho học sinh. Bên cạnh đó, thay vì lo lắng, chờ đợi Bộ công bố môn thi tốt nghiệp, học sinh sẽ biết trước và tự chọn môn thi. Đó là bước đầu của quá trình phân hóa đào tạo, nhưng vẫn đảm bảo học sinh có mặt bằng kiến thức chung khi sử dụng kết quả học tập các môn vào xét tốt nghiệp.

GS Hạc phân tích, hiện nay, vấn đề dạy và học Ngoại ngữ trên cả nước không đồng đều. Nếu thành phố có đầy đủ điều kiện học tập thì ở những vùng miền núi thậm chí còn thiếu sách để học. Chất lượng giáo viên cũng chưa đạt yêu cầu, phần lớn không tốt, nên để Ngoại ngữ thành môn thi tốt nghiệp bắt buộc là không khả thi. “Số lượng môn thi bắt buộc, tự chọn như vậy là ổn. Còn môn Ngoại ngữ, học sinh nào thấy tự tin thì đăng ký thi để được cộng điểm, thời gian tới nhất định phải là môn thi bắt buộc vì yêu cầu nguồn nhân lực cung cấp cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập thế giới” – GS Hạc nói.

 Theo Báo Giáo dục thời đại

About Chuột Yêu