Nhiều người vn sống nghỉ ngơi quận Cam nhiều năm nay nhưng ít bạn biết bao gồm một người nam nhi của Cựu Hoàng Bảo Ðại đang sống trong nơi này.
Bạn đang xem: Người cha thật sự của vua bảo đại là ai?
Ðó là ông Nguyễn Phước Bảo Ân, nam nhi của bà Lê Phi Ánh, người vợ không hôn thú của cựu hoàng trong thời gian ở Ðà Lạt. Bà Phi Ánh bao gồm hai người con với cựu hoàng là bà Nguyễn Phúc Phương Minh sinh vào năm 1950 đã tắt thở tại Mỹ cách đây vài năm và ông Bảo Ân, sinh vào năm 1951, đang sống trong thủ lấp tỵ nạn, Westminster.
Chúng tôi không gọi ông Bảo Ân bởi hoàng tử như vào văn bạn dạng triều đình mà gọi bằng “Mệ” theo lối xưng hô vào hoàng tộc: con gái, đàn ông của vua được gọi bằng Mệ, hàng cháu là “Mụ” chứ chưa hẳn ai là Tôn Thất, Bửu, Vĩnh… phần nhiều được gọi là Mệ như nhiều người đã lầm tưởng.
Ðiều đặc biệt quan trọng không đề xuất vì ông là 1 trong những hoàng tử lưu lạc, cơ mà vì thiết yếu ông là người con nối dõi bên Nguyễn. Cựu hoàng có tất cả 5 tín đồ con trai: Con vợ Nam Phương là Bảo Long không có vợ bao gồm thức, Bảo Thăng không tồn tại con; nhỏ của trang bị Phi Mộng Ðiệp là Bảo Hoàng bị tiêu diệt khi mới 1 tuổi, Bảo sơn mất lúc ông 30 tuổi không có con.
Bảo Ân bao gồm hai con, gái là Nguyễn Phước Thụy Sĩ, sinh năm 1976 và trai là Nguyễn Phước Quý Khang sinh năm 1977. Như vậy, Nguyễn Phước Quý Khang là cháu đích tôn của Cựu Hoàng Bảo Ðại cùng chắt của ngài là một trong những cặp trai tuy nhiên sinh có tên là Nguyễn Phước Ðịnh Lai, Nguyễn Phước Ðịnh Luân ra đời năm 2012.
“Mệ” Bảo Ân sinh vào năm 1951 tại Ðà Lạt. Năm 1953, khi cựu hoàng thanh lịch Pháp, bà Phi Ánh đem hai nhỏ về sinh sống trong một biệt thự hạng sang trên mặt đường Phùng khắc Khoan tại dùng Gòn. Ông theo học trường Saint Paul rồi Taberd.
Ngày 4 mon 10 năm 1955, Thủ tướng Ngô Ðình Diệm lập ủy ban trưng ước dân ý truất phế Quốc Trưởng Bảo Ðại, và biến quốc trưởng. Theo lời nhắc của ông Bảo Ân, sau ngày đó, nhiều biệt thự nghỉ dưỡng hạng sang ở sài Gòn, Ðà Lạt với Pháp của bà Phi Ánh đông đảo bị tịch thu, bà và tín đồ nhà được lệnh thoát ra khỏi nhà trong vòng 24 giờ đồng hồ. Những người đang đi tới đục tường ngôi nhà bởi vì nghi bao gồm của cải cải đựng giấu. Gia tài này là của tư hữu của bà Phi Ánh, vì bọn họ cũng biết bà Phi Ánh là em vợ của Thủ Hiến Trung Phần Phan Văn Giáo, sinh ra trong một gia đình giàu có, trong lúc Cựu Hoàng Bảo Ðại cực kỳ nghèo, trong thời hạn sống rất khó khăn ở Pháp, phải nhờ việc yểm trợ của thân chủng loại là bà từ bỏ Cung. Ðức tự Cung đang phải chào bán nhiều cổ vật dụng của Vua Khải Ðịnh để mang tiền gởi sang mang lại cựu hoàng.
Sau ngày cựu hoàng bị truất phế, bà con, ngay cả bên mái ấm gia đình của bà Phi Ánh cũng không người nào muốn chứa chấp bà bầu con bà, ba chị em con phải trong nhà thuê, rày phía trên mai đó.
Trong hoàn cảnh này, bà Phi Ánh đành cần bước thêm bước nữa.
Khi nghe bà Phi Ánh đi mang chồng, theo đề nghị của không ít người thân nằm trong trong Hoàng Tộc, bà tự Cung lấy Bảo Ân về Huế ăn học.
Chúng ta cũng hiểu biết thêm rằng, ngày 25 tháng 8 năm 1945, lúc thoái vị làm cho dân, Cựu Hoàng Bảo Ðại đã giao tất cả cung điện như là tài sản của quốc gia, trừ Cung An Ðịnh tại làng mạc An Cựu, địa điểm bà từ Cung sinh sống, là gia sản riêng, bởi lương bổng của Vua Khải Ðịnh xây dừng nên. Sau đó, chủ yếu “công dân” Vĩnh Thụy, bà phái mạnh Phương và những con vẫn về ngơi nghỉ đó một thời gian, trước mái ấm gia đình tan rã, mỗi người một phương.
Cũng theo lời ông Bảo Ân, sau khoản thời gian truất phế Bảo Ðại, Cung An Ðịnh bị tổ chức chính quyền tịch thu, bà từ Cung trong những khi đó đã đau yếu đề nghị dọn ra một ngôi nhà nhỏ tuổi trong khuôn viên của cung. Tuy vậy trong cuốn hồi ký của Vua Bảo Ðại, ông không thể có một lời trách móc ân oán hận về chuyện bị đối xử bạc nghĩa này.
Tại Huế, ông Bảo Ân theo học tại trường Thiên Hựu (Providence) do các linh mục quản nhiệm. Ông trọng điểm sự rằng, tuy sống vào một mái ấm gia đình Phật Giáo thuần thành, ông lại đề nghị theo học từ nhỏ dại đến mập tại các trường đơn vị dòng, cần ông còn tiếp nối kinh Thiên Chúa Giáo rộng một tín đồ theo đạo Chúa khác.

Bà Phi Ánh thời xuân sắc. (Hình: tài liệu của ông Bảo Ân)
Sau thời gian ở Huế, Bảo Ân trở lên trên Ðà Lạt rồi về sài Gòn. Cho tới tuổi quân dịch, năm 1970, mới chỉ có bởi trung học, ông vào quân trường quang quẻ Trung, rồi phục vụ tại Trung trung ương 3-Tuyển chiêu mộ Nhập Ngũ sài Gòn. Không hiểu vì nguyên nhân gì, năm 1972, ông Bảo Ân bị thuyên gửi ra SÐ3 trên Quảng Trị, tuy thế khi ra mang lại nơi, sư đoàn sẽ tan hàng yêu cầu ông được trở về đơn vị chức năng gốc.
Cố núm đến trường, và cuối cùng, trước khi tp sài gòn thất thủ, ông Bảo Ân là sinh viên năm sản phẩm công nghệ hai phân khoa thương mại tại Ðại học tập Vạn Hạnh, sử dụng Gòn.
Sau năm 1975, bà Phi Ánh sinh sống trong đơn độc tại sài gòn và qua đời vào khoảng thời gian 1984, trong tuổi 62. Cô Phương Minh, chị ruột của ông Bảo Ân, lấy ông chồng và lập nghiệp sinh hoạt Pháp, ly dị, trước tháng tư năm 1975 về tp sài gòn thăm thân mẫu và bị mắc kẹt đây, tiếp nối được bảo hộ sang Hoa Kỳ lập nghiệp với qua đời vào thời điểm năm 2012. Phần ông Bảo Ân, lúc đó đã có gia đình nên đề xuất sống dưới chế độ cộng sản thêm các năm nữa, cho đến 1992 new được mái ấm gia đình bên vợ bảo lãnh sang Mỹ.
Cựu Hoàng Bảo Ðại tất cả gồm cả bà xã và ý trung nhân là 8 fan với 13 fan con (tài liệu đã có được ông Bảo Ân hiệu đính):
Vợ:
1. Phái mạnh Phương Hoàng Hậu. Có hôn thú, 5 con.
2. Bùi Mộng Ðiệp. Không hôn thú, 3 con.
3. Lý Lệ Hà. Ko hôn thú, không con.
4. Hoàng tè Lan. Ko hôn thú, 1 nhỏ gái.
5. Lê Thị Phi Ánh. Ko hôn thú, 2 con.
6. Vicky (Pháp). Ko hôn thú, 1 bé gái.
7. Clément. Ko hôn thú.
8. Monique Marie Eugene Baudot. Gồm hôn thú, ko con.
Con:
* Với phái nam Phương Hoàng Hậu:
(Bốn bạn con còn lại của Bà phái nam Phương hiện tại sống sống Pháp.)
*Với vật dụng Phi Mộng Ðiệp, hai tín đồ con đầu hiện ở Pháp:
1. Nguyễn Phúc Phương Thảo (1946).
2. Nguyễn Phúc Bảo Hoàng (1954-1955).
3. Nguyễn Phúc Bảo đánh (1957-1987), tử nạn tại Nhật.
*Với Hoàng tiểu Lan:
1. Nguyễn Phúc Phương Anh, hiện tại sống sinh hoạt Hawaii.
* cùng với Lê Thị Phi Ánh:
1. Nguyễn Phúc Phương Minh (1950-2012).
2. Nguyễn Phúc Bảo Ân (1951).
* cùng với bà Vicky
1. Nguyễn Phúc Phương từ (Pháp).
“Họa vô solo chí!”
Bảo Ân sẽ trao cho cửa hàng chúng tôi những trang nhật ký kết viết về cuộc sống đời thường của ông sau ngày 30-4 1975:
Ngày 30 mon Tư, lạnh lòng vì không có tin tức gì của Ðức Bà từ Cung nghỉ ngơi Huế, tôi sinh hoạt lại thành phố sài thành để ngóng tin buộc phải đã bỏ lỡ chuyến bay ra Hạm Ðội 7. Sau vài tuần đi ‘học tập cải tạo’ trở về, Ủy Ban Quân Quản mang đến nhà tôi sống 213 Công Lý quận 1 yêu mong chị Phương Minh cùng tôi cần dọn ra trong tầm 24 tiếng đồng hồ thời trang vì bọn họ nói bên này của tướng công an ‘ngụy’ Nguyễn Ngọc Loan.
Bức hình giống phụ hoàng nhất của “Mệ Bửu Ân”. (Hình: bốn liệu của gia đình)
Tôi không biết Thiếu tướng tá Nguyễn Ngọc Loan có tại đây không? thiệt ra biệt thự này rất lâu rồi là của Ðức Bà tự Cung (mẹ Vua Bảo Ðại), ngài mua để khi vào tp sài thành có vị trí trú ngụ. Năm 1957 sau khi truất phế truất Vua Bảo Ðại, chánh quyền Ðệ Nhất cùng Hòa vẫn tịch thu và về sau được Quốc Hội Ðệ Nhị cùng Hòa với việc vận động lành mạnh và tích cực của Trung tướng tá TNS. Tôn Thất Ðính, cơ quan ban ngành đã giao trả lại đến Ðức Bà tự Cung cùng ngài chỉ định lấy tòa nhà trước lập bàn thờ Ðức Gia Long và công sở liên lạc bà bé Nguyễn Phước Tộc, còn căn phía sau thì đến chị em công ty chúng tôi ở.
Giấy tờ bất động sản chưa hoàn chỉnh thì trở nên cố 1975 xẩy ra nên không có cái gì để chứng tỏ là bên này của gia đình chúng tôi. Vậy là hai bà mẹ mau mau thu xếp đồ vật đạc, phần đông gì hoàn toàn có thể mang được gì thì mang, còn hầu hết gì nặng trĩu nề cần thiết mang được thì vứt lại như tủ lạnh, bàn và ghế tủ nệm và các thứ khác. Chị em cửa hàng chúng tôi về đơn vị Me chúng tôi ở nhờ.
Vào một trong những buổi sáng tỉnh dậy xuống nhà lấy vài vật dụng dụng nhằm xài, tôi ko thấy cái vali áo quần mà tôi sẽ đem ra được khỏi đơn vị 213 Công Lý để về đây, đó là loại vali độc nhất của tôi còn lại, nay không cánh cơ mà bay. Sau cùng tôi tìm kiếm thấy một chiếc thư của chị ấy giúp vấn đề cho Me tôi nhằm lại, đại ý vào thư chị ta viết, trong yếu tố hoàn cảnh này, chị cần một số trong những vốn để mua sắm nuôi con nên đã lấy dòng vali trốn đi, và mong tôi tha thứ mang đến chị. Vậy là tay trắng hoàn trắng tay, đành nên đi mua thêm xống áo để mặc.
Sống ở nhà Me tôi cho đến năm 1978 thì Me tôi bị quy vào diện tứ sản, bị cưỡng chế thoát khỏi nhà và bắt buộc đi tài chính mới trên cao nguyên. Bởi vì không thể sinh sống ở chỗ rừng thiêng nước độc nên anh chị em đều quăng quật trốn về sử dụng Gòn, mỗi người đi mỗi nơi, trốn chui trốn nhủi, ko hộ khẩu, không minh chứng nhân dân, sống như các kẻ bất vừa lòng pháp. Me và chị Phương Minh thì sinh sống lén lút trong công ty dì Phi Hoa (vợ ông cựu Thủ Hiến Phan Văn Giáo), còn tôi thì ở nhờ vào nhà bà mẹ vợ, hàng tháng đều đề nghị chi tiền đến công an quanh vùng nhưng vẫn khiếp sợ bị bắt, nên buổi ngày thì ngủ còn ban đêm thì mở đôi mắt trao tráo để canh chừng công an gõ cửa ngõ xét hộ khẩu thì lo leo quý phái nhà cạnh bên trốn cho mau.
Me tôi rất lo ngại sợ tôi bị bắt, bà nói “Me với chị Phương Minh là lũ bà nhỏ gái, chắc không ai bắt đâu, còn bé là bé trai, cơ mà là bé Vua Bảo Ðại nữa, sinh hoạt đây nguy nan lắm.” (Lúc đó chánh quyền sẽ tuyên truyền nói xấu công ty Nguyễn.) Me tôi ép tôi phải ra đi, bà gom góp, vay mượn mượn cho shop chúng tôi vàng để tìm con đường vượt biên.
Tôi đi quá biên tổng số ba lần, cả bố lần đa số bị lừa, hai lần vợ ck con chiếc cùng đi, cuối cùng hết tiền, Me tôi chỉ còn đủ cho 1 mình tôi đi thôi, nhưng cũng trở nên lừa luôn, tuy nhiên cũng còn suôn sẻ vì chỉ bị mất rubi chứ không bị bắt vào tù.
Hết tiền, bà cùng chị Phương Minh đem nhẫn kim cưng cửng đi cung cấp thì bị giật lấy mất, bọn chúng còn xô chị Minh ngã trầy cả bản thân mẩy. Tôi không đủ can đảm làm phiền Me tôi nữa, vợ ông chồng tôi bàn với nhau coi ra chợ trời coi thử có thể buôn bán gì được không? chũm là tôi bán luôn luôn hai mẫu nhẫn vàng, đó là quà kỷ niệm của Me tôi tặng khi tôi tốt nghiệp trung học với một dòng khi tôi vào đại học.
Gian nan vùng chợ Trời
Vợ ông chồng tôi bước đầu ra chợ trời kiếm sống bằng cách mua đi bán lại, các bạn hàng kế bên chợ trời thấy nhì khuôn mặt ngơ ngờ ngạc ngác, chúng ta biết hai con nai này bắt đầu ra giàn, yêu cầu họ bao hàm món hàng cài đặt cả năm rồi cơ mà không bán được, dân Chợ Trời điện thoại tư vấn là “hàng ngậm,” họ đưa dạng cho những người khác mang đến bán ra cho chúng tôi, đắm đuối rẻ chúng tôi mua vô và kế tiếp có hầu hết món hàng shop chúng tôi “ngậm” cho tới ngày đi Mỹ vẫn còn đó trong nhà.

Gia đình “Mệ” Bảo Ân trong thời hạn lăn lóc Chợ Trời. (Hình: tứ liệu của gia đình)
Thấy coi bộ cung cấp Chợ Trời ko khá, một lúc đi thăm fan bà bé ở Q.11, theo luồng thông tin có sẵn người bà con này có phần hùn trong một xưởng thêm vào nước tương, bà xã tôi bắt đầu bàn với tôi đổi biện pháp làm bằng nghề đi quăng quật mối sống chợ Bến Thành. Vắt là vợ ông xã tôi lại chuyển hẳn qua nghề bỏ mối nước tương, công ty chúng tôi mua nước tương rồi thuê xe bố bánh chở từ Phú thọ Hòa đến chợ Bến Thành.
Tôi đứng ở quanh đó giữ hàng, còn vợ tôi thì đẩy sản phẩm vào chợ giao đến khách hàng, cô ấy cấm đoán tôi vô chợ do sợ gặp mặt người quen. Vứt mối nước tương một thời gian, chính quyền không mang lại xe ba bánh giữ thông những con đường chính vào trung thực lòng phố, vả lại tôi thấy vk tôi khiêng nặng và cạnh tranh quá mà lại chẳng tìm kiếm được bao nhiêu cần vợ chồng tôi bàn nhau thay đổi nghề một lượt nữa.
Số là lúc đi lấy nước tương quăng quật mối, cửa hàng chúng tôi thấy trong khoanh vùng này bao gồm vài xưởng làm cho dép cao su, vứt mối dép cao su nhẹ nhàng hơn, cầm là vợ ông xã tôi đến nói chuyện và xin cài về nhằm bán. Ban đầu họ bảo shop chúng tôi phải hóng đến lúc nào họ giao cho quý khách cũ của họ xong, nếu còn dư bọn họ sẽ bán cho chúng tôi. Cả tháng trời, từng ngày chúng tôi phải mong chờ 3-4 tiếng đồng hồ đeo tay mà chỉ rước được vài ba lố (12 đôi) dép, rồi shop chúng tôi đem hầu như lố dép kia giao lại cho các tiệm chào bán dép nghỉ ngơi chợ Ðại quang quẻ Minh, Chợ lớn.
Sau một thời gian quen rồi, công ty hãng giao cho công ty chúng tôi nhiều rộng và các bạn hàng ở chợ, bọn họ cũng mua hàng nhiều hơn. Bao gồm hôm cửa hàng chúng tôi bán được hơn năm mươi lố dép. Những người dân lấy mọt dép như shop chúng tôi thấy công ty chúng tôi được chủ hãng giao cho một trong những lớn, họ ganh tỵ, tìm chuyện gây sự cùng dọa đánh bọn chúng tôi, bọn họ thì đông, còn chúng tôi chỉ bao gồm hai vk chồng. Cung cấp dép thì nhẹ nhàng hơn nước tương, cũng kiếm tiền tương đối hơn nhưng bây giờ chúng tôi cảm giác không còn bình an nữa, những lần đi rước hàng đề xuất nhìn trước ngó sau xem gồm ai phục kích mình không?
Tôi thì lo cho vk tôi, nhưng trái lại nàng nói chị em không sợ nhưng mà chỉ sợ cho tôi. Cô ấy nói trường hợp tôi bao gồm mệnh hệ làm sao thì Me tôi sẽ ân oán trách cô ấy, vì trong cả chuyện đi phân phối Chợ Trời, quăng quật mối nước tương giỏi dép cửa hàng chúng tôi đều giấu người mẹ tôi. Nghĩ về mình đang sống bất phù hợp pháp, không có một tờ giấy lận lưng, ni đi gây chuyện với những người ta, công an nhưng bắt được thì đi tội phạm là loại chắc, đề nghị vẫn trông gồm dịp kiếm bí quyết khác có tác dụng ăn.
Trong một dịp tình cờ đi ngang qua mặt đường Nguyễn Thái Bình, Q.1, tôi gặp gỡ lại anh bạn thương phế binh tên Quân, nhỏ Ðại Úy Hải, trưởng ban bình yên trong Quân Trấn, mà cửa hàng chúng tôi quen nhau trước 1975. Nhà anh sinh sống trong Quân Trấn, sử dụng Gòn-Chợ Lớn, khu vực trước tê tôi làm cho việc. Hiện nay, anh đang mua bán đĩa nhạc bên trên lề con đường Nguyễn Thái Bình. Kỳ này tôi nói vk tôi sinh hoạt nhà quan tâm con cái, để tôi ra gặp và hùn vốn với Quân.
Sáng chúng tôi đứng ở Nguyễn tỉnh thái bình để thu cài đĩa, chúng tôi chỉ sở hữu nhạc hòa tấu thôi, buổi chiều thì công ty chúng tôi đi xe buýt đến những quán coffe nhạc ở sử dụng Gòn-Chợ Lớn-Gia Ðịnh để bán. Thời gian này, nhà nước chỉ cho phép các quán cà phê mở nhạc không lời mà thôi, nên những đĩa nhạc hòa tấu ngày càng khan hiếm cực nhọc mua. Công ty chúng tôi lại luân chuyển qua mua sắm đủ thứ, cái gì tất cả lời là công ty chúng tôi mua vào.
“Công Chúa” Phương Minh và “Hoàng Tử” Bảo Ân bên cạnh mẹ trong thời hạn thơ ấu sinh hoạt Ðà Lạt. (Hình: mái ấm gia đình cung cấp)
Tôi có một đáng nhớ không bao giờ quên được là, tất cả một lần con trai tôi là Quý Khang đòi theo cha ra chợ giời chơi, lúc đó Quý Khang mới cha tuổi, đến trưa Quý Khang ảm đạm ngủ, tôi đã bận coi hàng bắt buộc không thể chở Khang về, đề xuất trải trợ thì tờ báo ra lề đường cạnh vị trí tôi ngồi bán sản phẩm để con cháu nằm ngủ. Nhưng xấu số làm sao, đúng lúc đó công an và cai quản thị trường rước xe cho hốt những người chiếm lòng lề mặt đường để buôn bán, yêu thương binh Quân thì tàn tật ko chạy nhanh được buộc phải tôi nên phụ Quân gom sản phẩm chạy mang đến nhanh, nếu như họ bắt được thì mặt hàng mất, còn tôi chắc cuộc sống của tôi cũng bi thiết luôn, quýnh quáng quá lo chạy, phải bỏ quên thằng con đang nằm ngủ ngon cơm trên lề đường. Dịp đó đường Nguyễn Thái Bình vắng tanh không còn một trơn người, chỉ còn Quý Khang vẫn nằm ngủ trên tờ báo, quả như thành ngữ “đem nhỏ bỏ chợ!”
Quân theo gia đình đi Mỹ theo diện H.O. Trước chúng tôi. Trong tương lai qua Mỹ gặp mặt lại anh ngơi nghỉ Garden Grove, Quân nhỏ tuổi tuổi hơn tôi, không lập mái ấm gia đình vẫn sinh sống với cha mẹ, anh bị tàn tật buộc phải cũng khó lấy vợ, còn gia đình tôi sinh sống Westminster, rất lâu Quân mang lại nhà tôi ăn cơm, ngồi ôn lại gần như ngày mon vui bi ai chợ Trời. Nhớ tiếc là thời nay Quân vẫn ra fan thiên cổ.
Gian nan đều chuyến đi
Khoảng cuối năm 1975, bà Phi Ánh vào Tòa Ðại Sứ Pháp tại sài Gòn, yêu mong xin đến toàn gia đình (gồm cả chồng, con riêng và nhỏ của cựu hoàng) được đi Pháp. Ít lâu sau, qua ông đại sứ Pháp, Cựu Hoàng Bảo Ðại chỉ chấp thuận cho bà Phi Ánh với hai bé sang đoàn tụ và tòa đại sứ đã nhanh chóng cấp Laissez-Passer đến bà Phi Ánh, Phương Minh cùng Bảo Ân. Mặc dù nhiên, Phương Minh đang có thời hạn sống sống Pháp, nói rằng cuộc sống ở Pháp rất khó khăn khăn, và tuy vì tình yêu quý con, cựu hoàng thật ra không đủ kĩ năng bảo trợ nuôi dưỡng cha người. Phương diện khác mái ấm gia đình của bà Phi Ánh chẳng thể chia cắt như thế, và Bảo Ân cũng cần thiết bỏ vk con làm việc lại, đề nghị chuyện ra đi ko thành.

Ông Bảo Ân cùng Thứ Phi Mộng Ðiệp trước tranh vẽ Cựu Hoàng Bảo Ðại (Paris 2004)
Năm 1978, người ck sau của bà Phi Ánh vượt biên sang Mỹ thành công, nhờ cất hộ giấy bảo lãnh về, nhưng lúc đó Bảo Ân đã tất cả gia đình, không đủ đk ra đi. Vào khi chờ đợi đi Mỹ, bà Phi Ánh mắc bệnh ung thư và tạ thế năm 1984.Năm 1985, bà Phương Minh và các con riêng của bà Phi Ánh đi định cư ngơi nghỉ Mỹ.
Mãi cho năm 1992, mái ấm gia đình ông Bảo Ân được mái ấm gia đình bên vk bảo lãnh, thanh lịch Mỹ cùng định cư trên quận Cam trường đoản cú đó mang lại nay. Trong những năm đầu tiên, cũng tương tự bao nhiêu người mới sang khác, bà Bảo Ân đề xuất ngồi cửa hàng may suốt ngày, ông có tác dụng trong một hãng sản xuất in áo T-shirt và sau đây sang khiến cho một hãng sản xuất Nhật chuyên chế tạo CD tại Garden Grove.
Con trai ông Bảo Ân, cháu đích tôn của Cựu Hoàng Bảo Ðại, Nguyễn Phước Quý Khang xuất sắc nghiệp UCI về ngành yêu đương mãi với hiện tạo cho một công ty ngoại quốc ở dùng Gòn.
Xây tuyển mộ cho phụ hoàng
Gia đình Bảo Ân mang đến Mỹ năm 1992 nhưng vày thất lạc hồ sơ yêu cầu đến năm 2005 gia đình mới có quyền công dân. Ráng passport vào tay, quốc gia đầu tiên cơ mà ông ước ao đến là Pháp, nhằm thăm tuyển mộ cha, điều nhưng ông mơ ước từ lâu, nhưng chưa xuất hiện cơ hội thực hiện. Ông Bảo Ân đang liên lạc với 1 người bạn ở Paris là Ðặng Văn Phụng, nhờ vợ ông chồng người này đi xem thử triệu chứng ngôi chiêu tập của Vua Bảo Ðại hiện nay tại nghĩa trang Passy thuộc hạt Trocadero Paris 16e ra sao. Theo lời đề cập của ông Bảo Ân, người chúng ta này trong cả một ngày đi tìm, phát âm hết những tấm bia tuyển mộ mà ko không thấy, nghi ngại rằng cựu hoàng không được táng tại đây. Ông Bảo Ân gợi ý cho những người bạn là nên đi tìm kiếm người gác nghĩa trang nhằm hỏi, mặc dù với phiên bản sơ đồ vật trong tay, cuộc kiếm tìm kiếm cũng ko kết quả. Một lượt khác, trong lúc đang đứng sát ngôi chiêu tập của cựu hoàng, người chúng ta này tình cờ gặp mặt và hỏi một người cảnh sát già về ngôi chiêu mộ của “Sa Majesté Bảo Ðại,” thì ông này chỉ ngay lập tức vào ngôi mộ gần đó. Ðó là một trong ngôi mộ không có bia, không tự khắc tên, chỉ biệt lập hai tấm “đan” xi măng sần sùi, cùng với mấy bồn hoa đã quá lâu đời qua thời gian. Người chúng ta của anh chú ý xuống ngôi tuyển mộ mà bật khóc. Vị trí yên ngủ của một vua mà như vậy này sao?
Ông Bảo Ân hồi tưởng: “Nghe anh kể mà tôi khóc nức nở, thật là tội nghiệp cho phụ thân tôi, thân phụ nằm đó mát rượi như một kẻ vô danh sẽ 8 năm rồi, không có bất kì ai biết nhằm thắp một nén nhang cho thân phụ ấm lòng.”

Ông Bảo Ân ngậm ngùi trước ngôi mộ solo sơ của cha
Nghĩa trang Passy làm việc Paris là 1 nghĩa trang nổi tiếng được xây dựng từ đầu thế kỷ XIX, nơi chôn cất nhiều nhân vật lừng danh của nhân loại như a ma tơ phim hài Fernandel (1903-1971,) bên văn Virgil Gheorghiu (1916-1992,) họa sỹ Edouard Manet (1832-1883,) bạn sáng lập công ty xe hơi Marcel Renault (1872-1903,) Tổng Thống Pháp Alexandria Millerand (1859-1943)… Cũng theo lời kể của ông Bảo Ân, Vua Bảo Ðại ko tiền với cũng không tồn tại thế lực để được mai táng tại đây, đây là phần chiêu tập của một yêu thương gia phong phú ở Paris, khôn xiết kính trọng cựu hoàng, lúc nghe tới ông tạ thế đã hiến phần khu đất này mang đến ngài.Về việc xây chiêu tập cho Cựu Hoàng Bảo Ðại, khi ông từ trần ở Paris, chỉ có bạn vợ cuối cùng của ông là bà Monique Baudot, người Pháp ở bên cạnh, với trên pháp lý, chỉ bao gồm bà Monique, người bà xã có hôn thú còn sống mới có quyền xây mộ cho ngài.
Theo sự hiểu biết của ông Bảo Ân, bà sản phẩm công nghệ Phi Mộng Ðiệp và những con tuy có tiền nhưng mà lại không muốn giao cho bà Monique xây mộ. Lúc sinh thời, hoàng thái tử Bảo Long không làm cho được, mái ấm gia đình bên những công chúa không làm cho được, phía Nguyễn Phước Tộc cũng không làm được vì không có sự chấp nhận của bà Monique, thậm chí hội này có quyên góp và giao lại mang đến bà Monique một số trong những tiền để xây chiêu tập nhưng không tồn tại kết quả… không ít người giàu có muốn xây chiêu tập cho Vua Bảo Ðại để mang tiếng cũng trở nên bà Monique cản trở.
Ông Bảo Ân khôn cùng xúc động và nhức lòng khi nghe tới người bạn từ Paris diễn đạt những gì về ngôi chiêu tập này, nên muốn nhờ người bạn đi tìm kiếm người làm cho một tấm plaque khắc tên Vua Bảo Ðại để lên trên ngôi chiêu mộ và sau này rất có thể xúc tiến việc xây chiêu mộ cho ngài. Tín đồ bạn tìm tới ông Nguyễn Duy Hiệp, một fan Việt, có thương mại & dịch vụ chuyên lo về thủ tục mai táng của tp Paris. Ông này lúc nghe nói tới có một bạn con cựu hoàng hiện tại ở Mỹ có để ý đến ngôi mộ, ông khôn xiết cảm kích cùng ngỏ ý ông sẽ liên lạc với bà Monique để hoàn toàn có thể tiến hành việc xây mộ. Ông Nguyễn Duy Hiệp phân tích và lý giải là bà Monique bao gồm nhờ ông quyên tiền nhằm xây mộ cho cựu hoàng, nhưng trong ba năm, ông chỉ nới quyên được 1,200 Euros, vậy nếu “Mệ” Bảo Ân có công dụng làm được, “thì mời sang trọng Paris, bọn họ sẽ bàn tiếp”.
Một chủ công ty mộ bia làm việc Paris là ông Cridel thấy yếu tố hoàn cảnh của Cựu Hoàng Bảo Ðại đáng thương bắt buộc đã gặp gỡ bà Monique, và bàn bạc với bà, nếu bà phù hợp thì ông vẫn thực hiện bạn dạng vẽ và ông sẽ giúp 50% phí tổn xây cất. Ông Nguyễn Duy Hiệp cũng góp lời thuyết phục, sau cùng bà Monique đồng ý và giao cho ông Hiệp gây quỹ vào bà con xã hội Việt Nam.

Ông Bảo Ân và nhỏ trai, Quý Khang, con cháu đích tôn của Cựu Hoàng Bảo Ðại mặt ngôi mộ bắt đầu vừa trả thành.
Gây quỹ
Tốn mức giá cho công trình xây mộ mong tính lúc đầu là khoảng chừng 25,000 Euros. Công ty Cridel chịu 50%, ông Nguyễn Duy Hiệp quyên được 3,000 và cá thể ông đóng góp thêm 1,000, miếu Tịnh Ðộ góp sức 1,000, các vị đạo hữu Cao Ðài mang lại được 400. Số tiền còn lại do những vị trong cộng đồng Việt Nam đóng góp. Xúc cồn nhất là có một cháu gái giữ hộ tới 5 Euros hẳn nhiên bức thư đại ý là cháu còn đến lớp không có tương đối nhiều tiền tuy nhiên thấy yêu mến ông vua của bản thân quá cần xin được góp phần để xây chiêu tập cho ngài. Như vậy còn thiếu khoảng 9,000 Euros cho cho nên việc xây mộ đã mong chờ hơn 3 năm nay rồi mà không thực hiện được.Sau sự tường trình của ông Nguyễn Duy Hiệp, ông Bảo Ân hứa hẹn sẽ cung cấp số tiền còn lại. Ông Bảo Ân cũng cho shop chúng tôi biết, qua Mỹ đề xuất làm ăn uống vất vả, không có tiền, tuy vậy ông vẫn “cà” toàn bộ thẻ “credit” ông có mới bao gồm đủ chi phí xây mộ cũng giống như trang trải tốn tổn phí cho những chuyến du ngoạn sang Pháp.
Năm 2005, ông Bảo Ân qua mang đến Pháp, việc đầu tiên là đến chạm mặt ông Cridel nhằm xem bạn dạng vẽ, để xem bao gồm cần sửa chữa gì không? Ghi đặt tên tuổi của cựu hoàng bên trên bia đá như thế nào? Ðể khắc chữ bởi vàng trên bia mộ, phải tốn thêm 2,200 Euros. Sau khoản thời gian bà Monique chấp thuận, ông Cridel sẽ đến xúc tiến xây chiêu mộ ngay lập tức, và bao giờ hoàn tất, ông sẽ báo cho ông Bảo Ân trở qua Pháp để tổ chức lễ tưởng niệm và ước siêu cho cựu hoàng.
Khi được thông báo công việc êm xuôi, thời điểm cuối năm 2006, ông Bảo Ân quay trở lại Paris. Ông “chạm trán” bà Monique tại đoạn mộ của cựu hoàng. Bà Monique danh tiếng là nặng nề khăn, câu nói thứ nhất của bà Monique khi nhận thấy Bảo Ân là “mắng” ông sao thanh lịch Paris mà chưa đến thăm viếng bà theo phép định kỳ sự, trong lúc đó lại cho thăm bà Mộng Ðiệp. Ông Bảo Ân đành lấy lý do ông ko rành tiếng Pháp và ngần ngừ đường sá.
Bà Monique cũng than thở là những con Vua Bảo Ðại “làm phiền bà vượt nhiều!”
Việc ông Bảo Ân xây được chiêu tập cho cựu hoàng cũng là do duyên định, hình như vua phụ thân dành mang lại ông vinh diệu này do gần 10 năm nay, ko ai hoàn toàn có thể thuyết phục được bà Monique để cho họ xây tuyển mộ của Vua Bảo Ðại, trong lúc chính bà lại không tồn tại tiền hay là không muốn xây mộ.
Bốn chữ “Bảo Ðại dung nhan Tứ” được tự khắc trên đầu bia mộ.
Ngoài những dòng chữ vày ông Bảo Ân soạn tương khắc trên bia mộ, bà Monique đã ra quyết định là tự khắc thêm hình ảnh kim khánh bốn chữ “Bảo Ðại sắc đẹp Tứ” xung khắc trên tấm bia, mà chắc rằng những tín đồ làm bia mộ, không người nào biết chân thành và ý nghĩa của nó.
Trước ngày khánh thành, ông Bảo Ân cho bà Monique hay là ông sẽn mang lá cờ vàng ba sọc đỏ vào treo trước ngôi mộ, vì đấy là lá cờ ngày 2 mon Sáu năm 1948, cơ quan chỉ đạo của chính phủ của Quốc Trưởng Bảo Ðại (với Thủ tướng tá Nguyễn Văn Xuân) đã chính thức dùng làm cho quốc kỳ của giang sơn Việt Nam. Cuộc thương thuyết bất thành vì chưng bà Monique không chấp nhận và de dọa sẽ gọi công an can thiệp giả dụ ông Bảo Ân đem lá cờ VNCH vào lễ khánh thành.
Con trai của cựu hoàng bội nghịch đối bằng phương pháp không đến tham gia lễ khánh thành ngôi tuyển mộ của cha, và bài xích diễn văn biên soạn sẵn, với tư biện pháp là đại diện thay mặt của gia đình Vua Bảo Ðại, nhằm cám ơn những quan khách và hội đoàn người việt tại Paris, sẽ không khi nào còn cơ hội để hiểu nữa.
Ngày khánh thành chiêu mộ cựu hoàng tất cả đủ các chức sắc đẹp thành phố, những hội đoàn người việt ở Paris, tuy thế lại vắng bóng những “Mệ” nhỏ của Vua Bảo Ðại, ngoài lý do trên của Bảo Ân, không có bất kì ai muốn gặp gỡ mặt bà Monique. Ông Bảo Ân cho biết lý do, giả dụ ai đến, tức là đã thừa nhận bà Monique trong mục đích người vk chính thức trong phòng vua, đó lại là điều toàn bộ mọi người không ai muốn.
Những đoạn đời gian truân
Ông Bảo Ân lưu giữ lại: Nếu không có chuyện tịch thu gia sản và thành tích của bà Phi Ánh, mẹ ông, thì không tồn tại cảnh gia đình tan tác, chị em con mọi người mỗi ngả và lâm cảnh túng bấn bấn.
“Cuộc đời nhiều lúc giống như 1 vở kịch.” Ông Bảo Ân vai trung phong sự: “Ngày hôm kia thật là một ngày bi lụy thảm xứng đáng ghi nhớ, trời đã về tối rồi mà lại ba bà bầu con công ty chúng tôi vẫn chưa tìm ra nơi để dung thân, đi tới đâu ai cũng khéo léo từ bỏ chối, không có bất kì ai còn hy vọng dính dáng tới cửa hàng chúng tôi nữa. Ông nước ngoài nói với dì Phi Hoa để cho cửa hàng chúng tôi tạm trú, mặc dầu gia đình bà cũng đang lâm vào yếu tố hoàn cảnh khó khăn do có contact đến Quốc Trưởng Bảo Ðại như chúng tôi.
Một thời hạn khi thấy tình hình bên ngoài tạm yên, Me tôi đưa ra quyết định cho shop chúng tôi đi học tập lại. Me tôi nhờ vào ông ngoại đến trường ghi danh cho chúng tôi, mà lại ông ngoại tới đâu, sau khoản thời gian xem ‘lý lịch’ họ đều khéo léo từ chối, cơ mà không nói lý do. Chị em cửa hàng chúng tôi đành phải ở trong nhà chơi một năm không đến trường. Sau đó cửa hàng chúng tôi phải tìm giải pháp là làm lại giấy khai sinh, rước họ mẹ, từ chiếc dõi nhà Nguyễn thay đổi thành con cháu bọn họ Lê. Cửa hàng chúng tôi đã phát triển thành con người mới, không hề dính líu gì đến chính sách cũ nữa, hoàn toàn có thể gọi là ‘chối bỏ nguồn gốc để tồn tại!’”
Trong thời gian này, bà Phi Ánh cũng không đủ can đảm liên lạc với Ðức từ Cung bởi sợ bị lộ tung tích, vị dầu sao Bảo Ân cũng chính là giọt tiết của cựu Hoàng Bảo Ðại tốt nhất đang sống tại Việt Nam.
Ông Bảo Ân ngày tiết lộ, tên thật của ông vì chưng bà từ Cung đặt mang đến ông khi bắt đầu sinh ra đời là Bảo Khương. Khi làm lại giấy khai sinh, ông đã đổi tên Bảo Ân và lấy chúng ta mẹ. Sau đây khi bà trường đoản cú Cung cùng cựu Hoàng Bảo Ðại biết chuyện này, cũng đã rất thông cảm.
Năm 1964, bà trường đoản cú Cung đem Bảo Ân ra Huế sinh sống với bà nhằm đi học, cho tới năm 1968, khi biến đổi cố Mậu Thân xảy ra, sau thời điểm Việt cộng rút thoát khỏi Huế, bà Phi Ánh sợ hãi cho con, cần đã nhờ một fan trong Nguyễn Phước Tộc là ông Bửu Nghi, xin với thiếu Tướng Nguyễn Cao Kỳ một chiếc trực thăng để đưa Bảo Ân từ sảnh Phú Văn lâu lên tàu sân bay Phú Bài, và từ phía trên ông đi theo máy bay C.130 chở tử sĩ và thương binh về sài Gòn. Mười 2 năm sau, 1980, “Mệ” Bảo Ân với chị là Phương Minh đã quay lại Huế nhằm thọ tang bà nội là Ðoan Huy Hoàng Thái Hậu, tức là Ðức Bà từ bỏ Cung.
Việc tịch thu gia sản của mái ấm gia đình Quốc Trưởng Bảo Ðại
Nhiều fan biết chuyện Quốc Trưởng Bảo Ðại bị ông Ngô Ðình Diệm truất phế trong cuộc “trưng cầu dân ý” vào ngày 23 mon Mười năm 1955, mà lại ít ai nghe biết việc gia sản của toàn mái ấm gia đình những người tương tác với Quốc Trưởng Bảo Ðại (kể cả vợ không hôn thú) và của các ông Vĩnh Cẩn, Nguyễn Ðệ gần như bị tịch thu. Thân chủng loại của Quốc Trưởng Bảo Ðại, Ðức từ bỏ Cung đề nghị dọn ra khỏi Cung An Ðịnh.
Câu hỏi của chúng tôi đối cùng với ông Bảo Ân là, phù hợp việc tịch thu gia tài này là vì cấp dưới, tùy tiện, “lấy điểm” mà không phải do chủ trương, chế độ của cấp trên?
Công báo VNCH ngày 22 Tháng bố 1958.
Vĩnh Thụy tức Bảo Ðại.Marie Jean Nguyễn Hữu Hào, tức Nguyễn Thị Lan, tức phái nam Phương Hoàng Hậu, vợ chính thức của Bảo Ðại.Bùi Thị Mông Ðiệp xuất xắc Bùi Mộng Ðiệp, vợ không chấp thuận của Bảo Ðại.Lê Thị Phi Ánh tốt Lê Phi Ánh, vk không thỏa thuận của Bảo Ðại.Hoàng Thị Lang (hay Lan) tức Wong Y Lang, tức Jenny, vợ không bằng lòng của Bảo Ðại.Vĩnh Cẩn (anh em chú bác bỏ và là người thân trong gia đình cận cùng với cựu hoàng, thường xuyên được gọi là Hoàng Tùng Ðệ) và vk chính thức là Nguyễn Hữu Thị Bích Tiên.Nguyễn Ðệ (đổng lý văn phòng công sở quốc trưởng ngơi nghỉ Paris) và vk là Bùi Thị Mão.Tài sản bị hướng đẫn tịch thu tất cả có bđs nhà đất như đơn vị cửa, thọ đài, biệt điện, đồn điền, những sở đất, các kho đựng hàng, tất cả khí mãnh, điều khoản trang bị cho các cơ sở trên, số tồn khoản tại các nhà băng, các cổ phần trong số công ty, những số nợ cho tất cả những người khác vay, các loại xe cộ hơi…
Chúng ta cũng biết là sau khoản thời gian Quốc Trưởng Bảo Ðại bị truất phế, An Ðịnh Cung, diện tích s 16,584 m2, nơi trưng bày tại bên bờ sông An Cựu Huế, tư sản của Vua Khải Ðịnh, chưa phải của triều đình công ty Nguyễn, đã biết thành chỉ định là gia sản tịch thu của “Vĩnh Thụy tức Bảo Ðại”. Thoạt tiên Ðức từ bỏ Cung phải dọn qua trợ thì trú tận nơi thờ Kiên Thái Vương, trong khuôn viên Cung An Ðịnh Cung, và kế tiếp ra sinh hoạt tại khu nhà ở ở add 79D Phan Ðình Phùng, ngay gần chợ An Cựu cho đến khi bà qua đời.
Sống lưu lại vong, chết nghèo khó
Theo lời đề cập của vật dụng phi Mộng Ðiệp cùng với ông Bảo Ân, cuối năm 1955, sau thời điểm bị truất phế, hiệ tượng không ai biết cựu hoàng suy nghĩ gì, tuy thế theo bà, ông đã có một thời hạn bị trầm uất, mất ngủ và yêu cầu dùng dung dịch an thần. Ông nói là ông hết sức lo cho Ðức từ Cung. Sau này nghe tin Ðức trường đoản cú Cung bị đuổi thoát khỏi Cung An Ðịnh, cựu Hoàng Bảo Ðại lại càng lo hơn, buổi tối không ngủ được. Cựu hoàng hút thuốc lá liên miên, với thường vứt nhà đi “bụi đời” (nguyên văn), lưỡng lự đi đâu, chỉ phần đông lúc đau bé hay cạn tiền mới trở về cùng với bà Mộng Ðiệp.
Cũng theo lời tường thuật của ông Bảo Ân: “Sau cú ‘sốc’ kia cựu hoàng không muốn tin ai nữa, không muốn tiếp xúc cùng với ai, ông bảo bà Mộng Ðiệp gửi tiền rồi treo cái túi xách lên vai đi 3-4 ngày, nhiều lúc đi cả tuần cho đến khi đau tí hon hoặc hết tiền bắt đầu trở về. Khi hết dịch ông lại đi tiếp, hỏi ông đi đâu thì ông nói đi loanh quanh trên đây thôi. Có khi bà Mộng Ðiệp nên bảo Hoàng Tử Bảo Sơn và anh Jean Bui (con riêng rẽ của bà) theo dõi cựu hoàng, thì ông giận bà suốt nhì tuần. Bao gồm lần cựu hoàng lên hit rét nằm trong băng ghế, bên dưới hầm metro, công an đem ông về đồn với gọi điện thoại thông minh cho Hoàng Tử Bảo Long đến bảo hộ ông về, rồi lúc hết dịch ông lại đi nữa.”
Thứ Phi Mộng Ðiệp nói với Bảo Ân: “Nhà dì y hệt như cái trạm, hết tiền giỏi đau bệnh dịch thì ngài mới về. Vì vậy khi vợ Nam Phương tắt thở năm 1963, sinh sống Chabrignac, không một ai biết ngài ở chỗ nào để thông báo. Ðiều này làm ngài rất bi thiết và cứ băn khoăn trách móc dì mãi!”
Nghèo khổ và cô đơn
Năm 1967, Công Chúa Phương Minh sang trọng Pháp theo sự bố trí hôn nhân của mái ấm gia đình nhưng ko thành, thấy yếu tố hoàn cảnh của vua cha cô 1-1 và tội nghiệp, buộc phải cô tình nguyện ngơi nghỉ lại để coi ngó cha.
Lúc này cựu hoàng đã sử dụng thuốc ngủ cực kỳ nặng, bao gồm lần uống thuốc xong, nằm cụ tay lên trán, vừa lưu ý đến vừa hút thuốc. Khi thuốc ngấm, ông ngủ hồi nào ko biết, điếu thuốc trên tay rơi xuống áo cháy rộp cả ngực, yêu cầu lần sau các lần ông cần sử dụng thuốc ngủ, cô Phương Minh đứng đó coi chừng đến khi ông ngủ rồi new dám đi làm việc công việc. Tuy ở Paris, Phương Minh cũng chỉ gặp gỡ Hoàng Tử Bảo Long một đợt và không hề giáp mặt Bảo Thăng và những công chúa Phương Mai, Phương Liên cùng Phương Dung. Quốc Trưởng Bảo Ðại có tương đối nhiều vợ và những dòng con, lúc Nam Phương bà xã qua đời, ông cũng không tuyệt biết, điều đó đã sản xuất thêm sứt mẻ trong gia đình.

Từ trái quý phái phải: Bà Ưng Thi, cựu Hoàng Bảo Ðại, bà Monique Baudot, ông Ưng Thi (Paris 1995). (Hình: tư liệu của mái ấm gia đình ông Bảo Ân)
Ðời sống sống Paris cũng cực nhọc khăn, vất vả, cô đàn bà của cựu hoàng, phải đi làm việc tiếp viên trong một quán ăn Trung Hoa để sở hữu phương tiện để sống gần phụ thân và thiết yếu cô, cũng buộc phải nhận sự giúp sức từ người mẹ ở sử dụng Gòn. Trong thời gian này, đa số sự chi dùng của ngài là vì tiền của Ðức Bà trường đoản cú Cung gởi qua. Dù rằng các bé cũng thường giỏi lui tới thăm ngài, tuy vậy ngài không khi nào đề cập đến vụ việc tiền bạc, cùng cũng không ai nghĩ cho chuyện giúp đỡ ngài. Theo lời cô Phương Minh nói lại, khi có tiền thì hai thân phụ con rủ nhau đi bên hàng, khi không còn tiền thì nhiều vô kể ngày chỉ gồm một bữa ăn.
Nhiều khi cạn tiền, túng thiếu thế, cựu hoàng đề nghị bảo Phương Minh chạy đi “vay mượn” những người dân quen biết.
Cho mãi mang đến năm 1971, Phương Minh tuyệt tin bà bầu đau nặng, cô trở về tp sài thành và bị kẹt lại sau khi cộng sản chiếm phần miền Nam.
Cũng năm này, Bảo Ðại kết thân với Monique Baudot, một thiếu nữ Pháp nhát hơn 30 tuổi (Monique Baudot sinh năm 1946.) Bảo Ðại vào đạo Thiên Chúa, mang tên thánh là Jean-Robert.
Ở Paris, cựu Hoàng Bảo Ðại không tồn tại nổi 1 căn nhà, nơi mà cựu hoàng ngơi nghỉ với bà Monique giữa những ngày cuối đời là vì một bạn Pháp yêu mến khiến cho cựu hoàng sống không lấy tiền. Tất cả lần, theo lời kể của bà Mộng Ðiệp, bà Monique đã xúi công ty vua kiện ra tòa án để đưa các gia tài của bà đồ vật phi, tuy thế nhà vua dường như không bằng lòng. Cuộc hôn nhân ở đầu cuối với bà Monique đã mang đến chia rẽ trong gia đình cựu hoàng, từ bỏ đó không ai đến viếng thăm ông nữa và gần như vị vua ở đầu cuối của triều Nguyễn sống trong cảnh nghèo khổ và cô đơn. Năm 1982, nhân thành lập khai trương Hội hoàng thất ở hải ngoại, Bảo Ðại lần thứ nhất sang thăm Mỹ cùng với tư biện pháp cá nhân, thuộc đi cùng với cựu hoàng tất cả bà Monique.
Sau lúc cựu Hoàng Bảo Ðại kết duyên với bà Monique thì các con phần nhiều xa lánh ko lui tới, thăm viếng. Ông mất ngày 31 tháng Bảy 1997 tại Quân Y Viện Val-de-Grâce, Paris, hưởng thọ 85 tuổi. Ðám tang Bảo Ðại được tổ chức một cách lặng lẽ âm thầm vào thời điểm 11 giờ đồng hồ ngày 6 tháng Tám năm 1997 tại nhà thờ Saint-Pierre de Chaillot số 35 quốc lộ Marceau, quận 16 Paris với linh cữu được mai táng tại nghĩa địa Passy bên trên đồi Trocadero, không có thấy gì sự hiện hữu của thân mê thích gia đình, trừ bà Monique, fan vợ sau cùng ở mặt cạnh, cùng với cờ tam tài của Pháp Quốc cùng Hội Cựu Quân Nhân Pháp.
‘Hoàng Tử’ Bảo Ân xin nhị chữ ‘công bình’
Ðể kết thúc bài viết về cựu Hoàng Bảo Ðại và tấm lòng của đứa đàn ông lưu lạc Bảo Ân, không có gì rộng là mời bạn đọc hiểu nỗi lòng của ông, được lưu lại trong bài xích diễn văn thay mặt đại diện gia đình, ý định đọc vào lễ khánh thành lăng chiêu tập cựu Hoàng Bảo Ðại năm 2006 ko thành.
Hoàng Tử Bảo Ân vẫn biện bạch nỗi lòng của một người con “bất hiếu” với xin nhị chữ “công bình” đến phụ hoàng:
“Năm 1980 tại Huế, tôi đã có lần khóc nhằm tiễn biệt Ðức Bà Nội thành kính của cửa hàng chúng tôi là Ðoan Huy Hoàng Thái Hậu tự Cung về với tổ tiên, liệt thánh bên Nguyễn. Một lượt nữa, 1986, tôi lại khóc để vĩnh biệt mẹ thân yêu thương của công ty chúng tôi là bà lắp thêm phi Lê Phi Ánh, cùng bây giờ, mặc dù trễ chín năm vì chưng hoàn cảnh, sau cuối tôi cũng đến được địa điểm đây để mong 1 phần nào có tác dụng tròn trách nhiệm của một người con hơn 50 năm qua, muốn được gặp lại phụ thân mình, nhưng mà rồi tồn tại niềm ước ao đó chẳng khi nào thành hiện nay thực. Thời buổi này đứng bên mộ phần của cha, xin cúi đầu kính cẩn kéo lên ngài lời ước xin được tha tội!”
“Nói về cuộc đời của phụ thân tôi, xưa nay có nhiều dư luận trái ngược nhau. Ngày hôm nay, bên mộ phần ngài, tôi không muốn biện minh phần đông gì ngài đã tạo cho dân tộc của ngài, nhưng chỉ xin quý vị, cùng toàn bộ những người việt nam khác, hãy bỏ lỡ những khác biệt chính trị mà lại chỉ xét vụ việc trên từng bối cảnh lịch sử dân tộc của khu đất nước, xin vui tươi nhìn vào lương trọng điểm mình, không phải để tìm trong các số ấy lòng chưng ái hay như là một tình cảm riêng biệt tư, cũng chính vì cha tôi, không muốn và cũng không chờ đợi sự rộng lượng kia của quý vị, nhưng mà chỉ xin quý vị tìm trong đó một đức tính hùng vĩ và lòng trung thực nhằm trả lại đến ngài hai chữ ‘công bình’ trong kế hoạch sử.” (Bảo Ân)
E2;̣t sự của vua Bảo Đại là ai? " />
Sở Du lịch Thừa Thi
EA;n Huế khu vực H
E0;nh ch
ED;nh c
F4;ng, V
F5; Nguy
EA;n Gi
E1;p, tp Huế




Kh
E1;m ph
E1; Huế Điều cần l
E0;m Độc đ
E1;o Huế Th
F4;ng tin cần thiết

Người cha th
E2;̣t sự của vua Bảo Đại là ai?
Cuốn "Bảo Đại - Hoàng đế cuối cùng" giới thiệu những giả thuyết đến rằng hoàng tử Vĩnh Thụy (tức vua Bảo Đại) không phải nhỏ của vua Khải Định.
Mới đây, cuốn sách nam Phương - Hoàng hậu sau cùng của người sáng tác Lý Nhân Phan sản phẩm công nghệ Lang vẫn gây chú ý với fan hâm mộ khi hỗ trợ nhiều thông tin, sử liệu mới mẻ và thú vui về nhân vật đặc biệt này.Vừa qua, cuốn sách lắp thêm hai của cùng tác giả mang tên Bảo Đại - Hoàng đế sau cuối cũng đang ra mắt. Cuốn sách không những tập hợp khối lượng tư liệu đáng chú ý về vị vua ở đầu cuối của nước ta mà y như sự quan chiếu thêm về phái mạnh Phương vợ qua vua Bảo Đại và ngược lại.
Sách Bảo Đại - Hoàng đế sau cuối với tham vọng phác chân dung vua Bảo Đại.
Giả thuyết vua Khải Định "bất lực"
Từ phải qua: hoàng tử Vĩnh Thụy (vua Bảo Đại sau này), hoàng thái hậu Tiên Cung (bà nội Vĩnh Thụy) cùng vua Khải Định.
Hoàng tử Vĩnh Thụy thời thơ ấu.
Thái tử Vĩnh Thụy được vua Khải Định đưa sang Pháp học.
Như vậy, thuyết phụ vương yếu, nhỏ ốm, xanh mét như Khải Định không thể sanh con mạnh bạo như Bảo Đại là không có cơ sở bởi những thực tế đã trình diễn ở trên. Cố gắng nhưng, cũng chính cụ Phạm tương khắc Hòe lại đưa ra một trả thuyết không giống nữa:“Một thuyết nữa tinh khôn hơn, vị lợi hơn. Đó là thuyết của những ông Tôn Tước mang lại rằng, câu hỏi Vĩnh Thụy được đăng ký vào sổ Hoàng tử ở phủ Tôn Nhơn chỉ là do Hoàng thân Phụng Hóa (Khải Định) vốn rất có hiếu với mẹ, muốn khiến cho mẹ vui sướng được làm bà nội, nhưng sự thật thì Vĩnh Thụy là con một ông quan khổng lồ ở cỗ Lễ là Dương Quảng Lược, em ruột của người mẹ Vua Khải Định và điều đó cắt nghĩa do sao Vĩnh Thụy lại tương tự Khải Định. Nhưng lại xét mang đến kỹ thì thuyết này cũng ko đứng vững. Trước hết, bởi vì nó chỉ xảy ra bốn hoặc năm năm sau khoản thời gian Khải Định lên ngôi tức là lúc Vĩnh Thụy vẫn bảy tuổi.”Mặt khác, không lẽ Hội đồng hoàng thất lại gật đầu cho đk vào sổ Hoàng tử một cậu nhỏ nhắn mà người nào cũng biết chưa hẳn là con của Hoàng thân Phụng Hóa? Bà nhạc trước tiên của Hoàng thân Phụng Hóa với là bà xã của quan lại đầu triều Trương Như Cương dĩ nhiên có góp phần vào đầy đủ điều vu khống chĩa mũi nhọn vào con trai rể của mình. Thêm sự keo kiệt của quan lại đại thần Trương Như cương đã dẫn tới việc ly dị giữa Hoàng thân Phụng Hóa và con gái họ, bởi vì vậy sự thành lập và hoạt động của Vĩnh Thụy đã khiến người ta hotline đó là con đẻ của lòng trường đoản cú ái bị xúc phạm.Nguyên khi gả nhỏ cho Hoàng thân Phụng Hóa, Trương Như Cương bao gồm hứa với nam nhi rể từng tháng đang cho một trong những tiền tuy thế sau lại lắc đầu không cho.Để trả thù ông nhạc dường như không giữ lời hứa, Hoàng thân Phụng Hóa ko thèm ngủ với đàn bà của ông già keo kiệt. Bà Trương Như cương bèn can thiệp, năn nỉ ông chồng nên làm cho trọn lời đã hứa, vua rể cũng một mực đòi tiền. Mà lại Trương Như cương vẫn khăng khăng không nhả tiền ra.Cuối cùng, một hôm, vào cơn đấu khẩu cùng với gia đình, bà bầu vợ nổi khùng đã nhiếc đấng mày râu rể là “đồ bất lực”.Lòng từ bỏ trọng của quý ông bùng nổ, ông hoàng rể lập tức đậy định lời chế nhạo của bà bầu vợ bằng một hành động hào hùng: ngài đã chọn trong bầy đầy tớ gái của vợ mình một cô rất đẹp nhất, khỏe mạnh nhất cùng ban ngay mang đến tại địa điểm một trận mây mưa đầy đủ và tác dụng là sự hạ sinh một ông hoàng.Sau khi xác định như vậy, Khâm sứ Pasquier nhấn mạnh thêm về ích lợi chính trị của vụ việc và đề xuất Toàn quyền có thể chấp nhận được thông báo đến nhà vua biết rằng chính phủ Cộng hòa Pháp vui tươi được thấy lời thỉnh mong của phái nam triều về việc lập Hoàng tử Vĩnh Thụy có tác dụng Đông cung Hoàng Thái tử vẫn sớm được thực hiện.Đề nghị của Khâm sứ Pasquier được Toàn quyền chuẩn y một bí quyết khẩn trương cùng một tháng sau, cậu bé bỏng Vĩnh Thụy mới tám tuổi đã thừa nhận trở thành Đông cung Hoàng Thái tử máy hai từ bỏ đời Gia Long.Nhưng theo gắng Phạm xung khắc Hòe, toàn bộ các màn kịch bên trên vẫn không chuyển đổi được sự thật là Vĩnh Thụy không hẳn là bé vua Khải Định. Nạm Hòe cho rằng, Vĩnh Thụy chưa hẳn đúng là con của Khải Định “đúc cốt” nhưng Khải Định chỉ là kẻ “tráng men”. Cửa hàng của thực sự ấy như sau:“Năm 1907, thực dân Pháp sau khoản thời gian phế truất thành công xuất sắc Thành Thái, đã định gửi Bửu Đảo (con Đồng Khánh với là Khải Định sau này) đăng vương để chúng bón phân thêm vào cho ‘cây giống’ bù nhìn Đồng Khánh, nhưng vị khi chuyển vấn đặt ra cuộc hội thương giữa Khâm sứ Pháp với triều đình Huế, nhiều đình thần tỏ ý ko muốn để lên trên ngai quà một ông vua ‘vô hậu’ nên thực dân Pháp đành đồng ý Duy Tân. Câu hỏi này đã có ghi vào trong biên bản của cuộc hội thương ấy.Trước ngày Vĩnh Thụy ra đời theo thuyết ‘một cơn sóng tình bỗng xuất’ của Pasquier, Khải Định đã gồm hai bà xã và tiếp nối lấy thêm mười vợ nữa nhưng không bà nào tất cả con cả".
Xem thêm: Top 6 sản phẩm viên uống nhau thai cừu có tốt không, nhau thai cừu là gì
<...>Như vậy, tính đến nay, chúng tôi thấy chưa có tác giả nào dám khẳng định và cam đoan mình biết rõ sự thật ai là phụ thân đẻ của Bảo Đại. Còn thuyết nọ, thuyết kia giới thiệu cũng chỉ là do một phía kháng đối, ghen ghét hoặc đảm bảo Khải Định mà thôi. Chỉ bao gồm một thực sự lịch sử rất có thể nắm bắt được, kia là câu hỏi Bảo Đại được tấn phong Đông cung Hoàng Thái tử trước khi Khải Định băng hà.Trích sách "Bảo Đại - Hoàng đế cuối cùng"